A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

PHIẾU HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

1. Các dạng phiếu hoạt động học tập : 1.1 : Phát triển kỹ năng quan sát : Ví dụ : Những điểm khác nhau trong xương sọ và xương mặt, bàn tay, bàn chân của người và vượn người.

Gợi ý : Tỉ lệ so/mặt, trán, xương quai hàm, cằm, răng...

Chiều dài ngón, vị trí ngón cái.

1.2 : Phát triển kỹ năng phân tích :

Ví dụ : Xác định điểm đầu và điểm cuối của mạch polynucleotit sơ đồ cấu trúc bậc 1, 2, 3 của phân tử protein.

Yêu cầu : Ghi các từ đầu, cuối lên mỗi mạch polynucleotit.

1.3 : Phát triển kỹ năng so sánh :

Ví dụ 1 : So sánh cấu trúc của AND và ARN

Yêu cầu : Điền vào bảng

Điểm so sánh

ADN

ARN

- Số mạch

 

 

- Số đơn phân

 

 

- Thành phần của một đơn phân

 

 

 Ví dụ 2 : So sánh lai cải tạo và lai tạo giống mới

Yêu cầu : Nghiên cứu SGK và điền bảng.

 

Lai tạo giống mới

Lai cải tạo giống

1.     Mục đích

2.     Cách tiến hành

3.     Hậu quả

 

 

1.4 : Kỹ năng quy nạp, khái quát hóa :

Ví dụ 1 : Kết luận khái quát từ những thí nghiệm lai một cặp tính trạng

Yêu cầu : Phát biểu xu thế biểu hiện các tính trạng của bố mẹ ở F1 và F2

   Bảng 1 : Kết quả ở F2 của thí nghiệm lai đậu hạt vàng x đậu hạt xanh

Tác giả

Vàng

Xanh

Số hạt

%

Số hạt

%

- Menden 1865

- Corensor 1900

- Secmac 1900

- Betson 1904

6022

1391

3580

11902

75,05

75,47

75,75

76,30

2001

452

1190

3903

24,49

24,53

24,25

24,70

 Nhận xét :

 

 

Bảng 2 : Kết quả lai một số tính trạng ở đậu Hà Lan

P

F1

F2

Trội : Lặn

Hạt vàng x hạt xanh

Hạt tròn x hạt nhăn

Hoa đỏ x hoa trắng

Thân cao x thân thấp

Vàng

Trơn

Đỏ

Cao

6022 vàng : 2000 xanh

5471 trơn : 1850 nhăn

705 đỏ :  224 trắng

487 cao : 277 thấp

3,01 : 1

2,95 : 1

3,15 : 1

2,84 : 1

1.5 : Phát triển kỹ năng suy luận, đề xuất giả thuyết :

Ví dụ 1 : Mã mở đầu và mã kết thúc gen có đối mã tương ứng hay không ? Chúng có khả năng đột biến không ? Nếu có thì gây hậu quả gì ?

( Phiếu học tập này được sử dụng sau khi học sinh đã học về mã di truyền và cơ chế dịch mã )

Ví dụ 2 : Vì sao trong tế bào chất riboxom phân bố chủ yếu trên lưới nội chất và tập trung nhiều nhất ở vùng gần nhân ?

( Phiếu học tập này được sử dụng cuối bài sinh tổng hợp protein )

1.6 : Phát triển kỹ năng áp dụng kiến thức đã học :

Ví dụ : Một trâu đực đen, giao phối với một trâu cái đen sinh một con nghé trắng. Giải thích ?

( Áp dụng định luật trội và định luật phân li )

2. Kỹ thuật thiết kế phiếu học tập :

Để thiết kế được một phiếu hoạt động học tập tốt, phản ánh đúng một trong 6 kỹ năng trên cần tuân thủ 10 quy tắc sau đây :

-         Có mục đích rõ ràng

-         Có nội dung ngắn gọn

-         Có độ chính xác trong diễn đạt ý.

-         Có khối lượng công việc vừa phải

-         Có phần chỉ dẫn nhiệm vụ đủ rõ

-         Có khoảng trống thích hợp để học sinh điền công việc phải làm.

-         Có hình thức trình bày gây hứng thú làm việc

-         Có quy định thời gian hoàn thành

-         Có chỗ đề tên học sinh để khi cần giáo viên đánh giá trình độ học sinh

-         Có đánh số thứ tự ( Nếu biên soạn được một tập phiếu học tập)

3. Sử dụng phiếu học tập trên lớp :

   Phiếu học tập nên được sử dụng một cách có hệ thống. Tùy từng trường hợp mà sử dụng thống nhất cho cả lớp, cho từng nhóm học sinh hoặc cho nhóm học sinh riêng lẻ.

  Khi sử dụng phiếu học tập trong tiết học, giáo viên có thể phát huy trực tiếp trên lớp cho học sinh hoặc phát phiếu cho học sinh về nhà điền vào những yêu cầu của phiếu học đã đặt ra.

  Cũng có khi cả một tiết học hay một phần lớn tiết học được biên soạn thành một chuỗi công tác độc lập, trình bày trên một tờ rời để học sinh lần lượt điền vào theo hướng dẫn của giáo viên.

   

   

Phan Thị Khoa


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin tức
Tin đọc nhiều